Posted: 2 years ago Quote

 

Hầu hết độ bền của ắc quy có tuổi thọ từ 3- 5 năm sau khoảng thời gian này chúng cần đươc thay thế . Luôn luôn thay thế ắc quy có các thông số bằng ắc quy đã sử dụng để đảm bảo cho sự hoạt động tốt nhất . 

 

 Ắc quy ô tô có một cực dương +(màu đỏ), một cực âm -(màu đen). Ắc quy trong hình minh họa bên dưới có một nắp bảo vệ gắn ở cực dương nhằm tránh hiện tượng chập mạch (đoản mạch) đề phòng trường hợp xảy ra tai nạn . Điện được tích trữ trong ắc quy và sau đó cung cấp được cung cấp đến các hệ thống trên xe khi động cơ không hoạt động. Khi động cơ chạy thì máy phát điện trên xe sẽ nạp điện bổ sung cho ắc quy để sử dụng cho những lần tiếp theo.(Chú ý: Không bao giờ được tháo ắc quy ra khi động cơ đang chạy .Nếu cáp ắc quy bị ngắt từ ắc quy có thể làm phát sinh ra tia lửa điện gây ra nổ hoặc một vài sự cố nguy hiểm có thể xảy ra.)

 

Bước 1 : Kiểm tra ắc quy : 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
Kiểm tra điện áp bề mặt ắc quy

Để kiểm tra điện áp bề mặt của ắc quy ta phải tháo lớp vỏ bảo vệ ở đầu điện cực dương .Nối cực dương bình ắc quy với cọc (+) màu đỏ của VOM .Nối cực âm bình ắc quy với cọc màu đen (-) của VOM . Với xe không chạy và xe nghỉ qua đêm thì điện áp ắc quy nằm khoảng từ 12.5-12.8V. 

Bước 2:Xác định máy phát trên xe: 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Máy phát trên xe

Máy phát trên ô tô được dẫn động bằng bộ truyền đai dẫn động bởi động cơ của xe khi xe đang chạy. Điện áp và cường độ dòng điện do máy phát tạo ra để nạp cho accu và cung cấp cho hệ thống điện trên xe. Máy phát thì được bắt chặt với những con bulong trên thân máy. Đường dây dẫn điện chính đặt phía sau của máy phát là nguồn cung cấp điện áp tới hộp phân phối điện áp chính. Nếu máy phát điện của bạn không nạp điện đúng cách thì ắc quy sẽ tiêu hao từ từ, tất cả các hệ thống điện trên xe sẽ vận hành kém và xe có thể dừng hoạt động.


Bước 3:Kiểm tra đầu ra của máy phát: 

 


 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 Điện thế nạp điện cho accu 

 

Kết nối dây điện áp của VOM giống như cách kiểm tra tình trạng điện áp của ắc quy,. Khởi động động cơ (xe không chạy) khi động cơ chạy không tải thì điện áp accu nằm trong khoảng 13,6 – 14,3 V. Nếu máy phát không đạt được điện áp bắt buộc trên thì bạn nên thay thế mới

 
Bước 4: Kiểm tra dòng điện ra của máy phát: 
Kiểm tra cường độ dòng điện ra của máy phát điện là cần thiết để đo độ lớn điện áp mà máy phát điện có thể phát ra. Việc kiểm tra này có thể khó khăn bới vì nếu máy phát yếu nó có thể vẫn hiển thị cường độ dòng điện tạo ra.nhưng nếu điện áp thấp nó sẽ làm cho ắc quy dần hết điện.
Kiểm tra cường độ dòng điện phát ra từ máy phát bằng dụng cụ đo ampere (ampere kế) là điều rất cần thiết. Dụng cụ này cần được kết nối khi động cơ bắt đầu hoạt động. Tiếp theo, mở tất cả các tải điện và tăng tốc độ động cơ không tải lên 1200 RPM (1200 v/p). Máy phát sẽ phát ra dòng điện lớn nhất theo thiết kế của nhà sản xuất. Ví dụ: dòng điện lớn nhất theo thiết kế là 90A thì máy phát sẽ tạo ra khoảng 88A. Chú ý: một máy phát không thể duy trì được giá trị dòng điện lớn nhất trong suốt thời gian dài sử dụng. Nếu máy phát phải vận hành hết công suất nó sẽ rất nóng và mau bị hỏng. Một máy phát được thiết kế để hoạt động ở công suất lớn nhất (tạo ra dòng điện lớn nhất) chỉ trong khoảng thời gian ngắn.

Những sự cố thường gặp: